Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

Mạng Internet, khái niệm cơ bản, lịch sử, vận hành

Filled under:

Mạng Internet là một phần quan trọng trong cuộc sống hiện đại ngày nay, song không nhiều người am hiểu cách thức của chúng. Bài viết sẽ trả lời những câu hỏi xoay quanh mạng Internet.


Khái niệm mạng Internet?

Mạng Internet, khái niệm cơ bản, lịch sử, vận hành


Mạng Internet là hệ thống thông tin toàn cầu phổ biến nhất hiện nay, mạng này có thể được truy nhập công cộng với nhiều mạng máy tính được liên kết với nhau. Tuy đã có nhiều sự cải tiến, nhưng bản chất Internet vẫn sử dụng kiểu truyền thông tin theo dạng chuyển mạch gói dữ liệu (packet switching) dựa trên một giao thức liên mạng đã được chuẩn hóa (giao thức IP).

Lịch sử phát triển của Internet

Mạng Internet có lịch sử phát triển từ năm 1969 với tiền thân có tên gọi là Arpanet. Mạng Arpanet vận hành trên công nghệ packet switching. Chính xác là ngày 29-10-1969, lần đầu tiên các máy tính tại Đại học Stanford và Đại học UCLA (University of California, Los Angeles) được kết nối với nhau thông qua mạng Arpanet này.
Tin nhắn đầu tiên được truyền qua mạng được cho là “Login”, nhưng theo báo cáo lại thì đường truyền tin giữa hai nơi này bị “đứt” khi chỉ mới đi tới chữ cái “g”.
Tên gọi ARPA-NET xuất phát từ The Advanced Research Project Agency là tổ chức tài trợ chi phí nghiên cứu cho chương trình này.

Dưới đây là video điểm lại lịch sử mạng Internet


Mạng Internet vận hành như thế nào?

Video dưới đây sẽ giải thích một cách khái quát cách mà Internet vận hành. Không phải bằng thuật ngữ mạng khó hiểu, video tập trung mô tả sự rối rắm của Internet bằng các hình vẽ 3D đơn giản và thuyết minh bằng tiếng Việt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Chat
1