Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Penguin 4.0: Bản cập nhật cần thiết và tích cực

Filled under:

Penguin 4.0 được ra mắt vào 23/9 vừa rồi và tôi tin rằng nó là một điều tốt với tất cả các công ty làm về SEO. Chúng ta đã phải đợi tới 700 ngày cho một bản cập nhật Penguin mới và khi nó ra mắt thì nó vượt hơn cả những gì tôi mong đợi. Có những lý do mà tôi rất chào đón bản Penguin này:

  • Thuật toán hiện tại giảm giá trị của link thay vì phạt site
  • Penguin được đưa vào thuật toán cốt lõi của Google, cập nhật theo thời gian thực
  • Khả năng SEO tiêu cực bị giảm đáng kể
  • Penguin tập trung rất nhiều vào các chi tiết nhỏ
  • Penguin 4.0 đẩy SEO gần hơn với marketing
  • Penguin 4.0 là một món quà cho những site đã chờ đợi nó hơn 2 năm qua. Là một người làm SEO tôi chưa bao giờ mong đợi một bản cập nhật nhiều như lần này.
Thuật toán hướng tới giảm giá trị link thay vì phạt site

Phiên bản Penguin mới nhất sẽ làm giảm giá trị của link spam chứ không phạt toàn bộ site của bạn. Gary Illyes đã giải thích việc này với Barry Schwartz trong một post trên Facebook, sau đó Barry đã có bài viết về nó trên SEL.


Penguin 4.0: Bản cập nhật cần thiết và tích cực
 ​

Khi Penguin ra mắt lần đầu, chức năng của nó là dùng để phạt. Nếu site của bạn bị ảnh hưởng bởi thuật toán này thì chắc chắn nó sẽ biến mất khỏi kết quả tìm kiếm mà không có lời giải thích hay hướng dẫn rõ ràng nào để hồi phục. Sự khó chịu của Penguin và những thông tin mập mờ xung quanh thuật toán tạo nên mối quan hệ không tốt giữa các doanh nghiệp và Google. Penguin 4.0 là một bản cập nhật lớn và nó sẽ góp phần cải thiện mối quan hệ này.

Google vẫn có thể phạt những ai cố tình spam để lên hạng nhưng bây giờ các site không còn phải rơi vào hoàn cảnh không biết phải làm sao để hồi phục nữa. Án phạt thủ công vẫn còn đó, nó được thực hiện bởi con người và nó cũng dễ nhận biết và dễ hồi phục site hơn.

Penguin được đưa vào thuật toán cốt lõi của Google, cập nhật theo thời gian thực


Với sự thay đổi này, dữ liệu của Penguin được làm mới liên tục do đó những thay đổi sẽ diễn ra nhanh chóng hơn, cụ thể là ngay lập tức sau khi recrawl hay reindex trang. Bằng cập nhật này, Google cũng có thể dễ dàng tiếp cận link hơn.

Việc này cũng đồng nghĩa với chuyện không còn phải đợi cập nhật hay làm mới dữ liệu Penguin để thoát án phạt nữa. Thực tế, Google nói rằng họ sẽ không bình luận gì thêm về những đợt làm mới dữ liệu trong tương lai nữa. Đây là một tin tốt, nó góp phần làm giảm đi nỗi sợ hãi, các thông tin không rõ ràng xung quanh Penguin. Tôi không thể tưởng tượng nổi sự khó khăn của những người phải giữ site của mình sống trong khi vẫn bị phạt bởi Penguin trong vòng một năm rưỡi.

Bây giờ Penguin là thuật toán thời gian thực, các site không còn phải chờ đợi sự cứu rỗi từ những đợt làm mới dữ liệu của Google nữa. Đây thật sự là một lợi ích lớn dành cho những người làm SEO khi mà các đối thủ spam để vượt mặt chúng ta sẽ bị giảm giá trị link ngay lập tức.

Khả năng SEO tiêu cực bị giảm đáng kể

Penguin 4.0 có thể giúp dẹp bỏ những thủ thuật SEO tiêu cực. Mặc dù Google từ chối rằng có SEO tiêu cực nhưng tôi tin rằng rất khó để kết luận không có sự ảnh hưởng của nó lên site. Nhưng bản cập nhật mới này có thể giúp chống chọi lại những thủ thuật SEO tiêu cực một cách tốt hơn.

Mục tiêu của SEO tiêu cực là spam link khiến cho site của đối thủ bị phạt nhưng Penguin mới không phạt site của bạn vì link xấu nữa. Tất nhiên là tác vụ thủ công vẫn còn nhưng theo Illyes là không có dấu hiệu tiêu cực nào dẫn tới việc site bị xem xét thủ công bởi Google cả.

Tất cả những điều này có nghĩa là SEO tiêu cực sẽ không còn có thể gây ảnh hưởng tới bạn được nữa. Penguin 4.0 hướng tới việc xây dựng, quảng bá site của mình thật tốt chứ không phải là đẩy lùi đối thủ.
Penguin mới tập trung nhiều vào những điểm nhỏ

Bản cập nhật mới này đi sâu vào chi tiết hơn những phiên bản trước. Penguin giờ có thể giảm giá trị của link bằng cách thay đổi xếp hạng dựa vào tín hiệu spam của page chứ không phải của site nữa. Đây là một cập nhật lớn của Penguin khi nó có thể xác định link ở mức độ page chứ không phải site nữa.
Gary Illyes cũng nói rằng Google dán nhãn cho link, với các nhãn như sau:
  • footer;
  • trong content;
  • Penguin real-time
  • disavowed
Cách thức đánh giá link phức tạp của Google là một tin tốt cho SEO. Nếu Google càn đi sâu vào chi tiết và tìm cách giảm giá trị link spam thì những link thật sự sẽ ngày càng có giá trị hơn.

Penguin 4.0 đẩy SEO gần với marketing hơn

Các cập nhật cho Penguin giúp gia tăng phần thưởng dành cho những thủ thuật tốt bởi vì link spam đang bị giảm giá trị rất hiệu quả. Điều này khiến cho ngành SEO tiến gần đến chiến lược thật sự và bỏ đi các thủ thuật xấu của mình.

Tất nhiên rất nhiều người làm SEO thành công đã lồng ghép marketing vào chiến lược của mình rồi. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều cá nhân và tổ chức khẳng định mình làm SEO trong khi cung cấp dịch vụ spam link. Penguin 4.0 sẽ chống lại các công ty này và đó là điều tốt cho cả ngành SEO.

Với cập nhật này, các site được lên hạng bằng link spam sẽ bị giảm giá trị, tăng hạng cho những site đặt link tốt. Nếu bạn gặp vấn đề với Penguin 3 và đã cố gắng để khắc phục thì bạn sẽ nhận thấy dấu hiệu tăng hạng của mình.


Nguồn Penguin 4.0: Bản cập nhật cần thiết và tích cực

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Chat
1